Tìm kiếm tin tức

 

Liên kết website

TIẾP TỤC ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN TRÊN ĐỊA BÀN PHƯỜNG PHƯỚC VĨNH NĂM 2024
Ngày cập nhật 22/01/2024

Để thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân có hiệu quả trên địa bàn phường, ngày 10/01/2024, UBND phường Phước Vĩnh ban hành Kế hoạch số 25/KH-UBND về triển khai công tác tiếp công dân năm 2024 

Để công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn phường Phước Vĩnh được đảm bảo đúng quy định của pháp luật, hạn chế tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh phức tạp tồn đọng kéo dài ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự và an toàn xã hội ở địa phương. UBND phường Phước Vĩnh xây dựng kế hoạch tiếp công dân năm 2024, như sau:

          I.MỤC ĐÍCH

          Tiếp tục quán triệt nội dung Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, tuyên truyền phổ biến pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Thông tư 04/2021/TT-TTCP ngày 01/10/2021 của Thanh tra Chính phủ quy định trình tự tiếp công dân đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn xã nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ công chức, viên chức, cấp ủy chính quyền trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đảm bảo đúng quy trình, quy định của pháp luật; đồng thời hạn chế tình trạng công dân khiếu kiện kéo dài, đông người, vượt cấp góp phần ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, đáp ứng nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh trên địa bàn phường Phước Vĩnh;

          II. YÊU CẦU

          Cán bộ, công chức, các ngành, Tổ trưởng Dân phố phải xem công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ quan trọng và nghiêm túc tổ chức thực hiện theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật tố cáo và các văn bản hướng dẫn thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao trách nhiệm, hiệu quả công tác tiếp công dân, gắn việc tiếp công dân với việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của các cơ quan nhà nước nhằm giải quyết kịp thời dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, bảo vệ lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích chính đáng của tổ chức và công dân.

Xác định nội dung công việc và phân công cán bộ, công chức, các ngành có liên quan, Tổ trưởng Dân phố thực hiện công việc theo đúng chức năng, nhiệm vụ, bảo đảm hoàn thành công việc đúng tiến độ, chất lượng, chủ động phối hợp và thực hiện đầy đủ nội dung, đúng tiến độ đã nêu trong Kế hoạch.

 

          III. NỘI DUNG

1. Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Tổ chức tuyên truyền, phổ biến Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, Luật tiếp công dân, Luật khiếu nại, Luật tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Tổ chức lồng ghép phát sóng, đăng, đưa tin, bài, phóng sự điều tra về tình hình khiếu nại, tố cáo, kết quả hoạt động giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan nhà nước; gương điển hình tiên tiến trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở xã làm tốt công tác phòng ngừa phát sinh khiếu nại, tố cáo.

2. Xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh

Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh nhận trực tiếp qua công tác tiếp công dân, nhận đơn qua đường bưu điện hoặc do các cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền chuyển đến; phân loại, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đảm bảo đúng thời gian, quy định của pháp luật.

Đối với các trường hợp khiếu nại, tố cáo không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường Phước Vĩnh, hướng dẫn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định. Bộ phận tiếp tiếp công dân phường có trách nhiệm chuyển đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đủ điều kiện tiếp nhận đến chủ tịch, phó chủ tịch UBND phường, công chức chuyên môn để tiến hành kiểm tra, xác minh, kịp thời tham mưu giúp UBND phường Phước Vĩnh giải quyết đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục pháp luật quy định.

3. Giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền

Công chức chuyên môn UBND phường Phước Vĩnh tập trung kiểm tra, xác minh, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền, hạn chế đến mức hấp nhất tình trạng khiếu kiện kéo dài, vượt cấp, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự và an toàn xã hội ở địa phương. Phấn đấu kết quả giải quyết các đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền đạt tỷ lệ trên 100%.

Thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, thành phố về giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Tổ chức thực hiện dứt điểm theo thẩm quyền các Quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật, Quyết định xử lý tố cáo được cấp có thẩm quyền ban hành (nếu có).

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Công chức chuyên môn, các ngành, Tỏ trưởng Dân phố có liên quan thuộc UBND phường Phước Vĩnh. Tham gia đầy đủ các buổi tiếp công dân định kỳ của UBND phường Phước Vĩnh; thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo, chuyển đơn, thông báo tiếp công dân của UBND phường Phước Vĩnh giải quyết các vụ việc theo đúng tiến độ, thời hạn được giao; tăng cường công tác đối thoại, hòa giải, tuyên truyên, thuyết phục, giải thích để công dân hiểu, chấp hành nghiêm các quy định pháp luật.

Thực hiện đầy đủ, nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định tại Thông tư số 04/2021/TT-TTCP ngày 01/10/2021 của Thanh tra chính phủ quy định trình tự tiếp công dân.

2. Bộ phận tiếp Công dân phường.

          Chủ trì, phối hợp với các công chức, ngành có liên quan tiếp công dân thường xuyên, tham mưu giúp Chủ tịch UBND phường Phước Vĩnh tiếp công dân định kỳ hoặc đột xuất.

Giải thích, hướng dẫn công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đúng trình tự, thủ tục, đúng cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền giải quyết; chấp hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã được cơ quan, tổ chức, đơn vị cá nhân có thẩm quyền giải quyết đúng chính sách pháp luật.

Tham mưu UBND phường Phước Vĩnh phân loại, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đã tiếp nhập; chuyển đơn đủ điều kiện tiếp nhận đến chủ tịch, phó chủ tịch UBND phường Phước Vĩnh, công chức chuyên môn để tiến hành kiểm tra, xác minh, kịp thời tham mưu giúp UBND phường Phước Vĩnh giải quyết đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục pháp luật quy định.

Theo dõi đôn đốc cán bộ, công chức, các ngành, các Tổ dân phố thực hiện Tiếp công dân, giải quyết đơn thư theo quy định đồng thời tổng hợp, báo cáo kịp thời về UBND phường Phước Vĩnh theo quy định.

3. Công chức Tư Pháp

Xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn phường Phước Vĩnh; phối hợp với các đơn vị thôn tổ chức bồi dưỡng cho đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật và lực lượng hòa giải viên cơ sở; tổ chức các buổi tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý miễn phí cho người nghèo và đối tượng chính sách theo quy định.Theo dõi, kiểm tra, hướng dẫn các Tổ dân phố thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở.

4. Công chức Địa chính – Xây dựng.

Tham mưu UBND phường cung cấp thông tin liên quan đến lĩnh vực đất đai theo yêu cầu của các ngành, các cấp, công dân trong việc giải quyết khiếu nại, tranh chấp liên quan đến đất đai.

5. Công chức Văn phòng UBND phường.

Tham mưu cho UBND phường thực hiện nghiêm chế độ tiếp công dân theo quy định của Luật tiếp công dân; Nghị định 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ; Thông tư 06/2014/TTTTCP ngày 31/10/2014 của Thanh tra Chính phủ; Thông tư số 04/2021/TT-TTCP, gắn việc tiếp công dân với việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.

Bố trí địa điểm tiếp công dân thuận lợi, đảm bảo cơ sở vật chuất phục vụ việc tiếp công dân; thực hiện đầy đủ nghiêm túc lịch tiếp công dân thường xuyên định kỳ và đột xuất theo quy định.

Thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo, chuyển đơn, thông báo tiếp công dân của UBND phường, giải quyết các vụ việc theo đúng tiến độ, thời hạn được giao; Trường hợp có khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết phải có báo cáo để xin ý kiến chỉ đạo.

Thực hiện đầy đủ, nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định tại Thông tư số 02/2021/TT-TTCP ngày 22/3/2021 của Thanh tra Chính phủ và báo cáo định kỳ, đột xuất theo chỉ đạo của UBND tỉnh, thành phố.

Thực hiện niêm yết công khai Lịch Tiếp công dân của chủ tịch, phó chủ tịch UBND phường tại công sở.

6. Căn cứ Kế hoạch này, yêu cầu cán bộ, công chức, các ngành, Tổ trưởng Dân phố theo chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế triển khai thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại năm 2024.

Trên đây là kế hoạch tiếp công dân của UBND phường Phước Vĩnh năm 2024./.

 

Nguyễn Quốc Ân, Công chức Văn phòng - Thống kê phường
Các tin khác
Xem tin theo ngày  

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Thống kê truy cập
Truy cập tổng 461.644
Truy cập hiện tại 36